Logo of this site

Quick browsing

Home > Nghệ thuật > Điện ảnh > Cuộc săn tìm Oscar hay sám hối?

Oliver Stone revisited Viet Nam:

Cuộc săn tìm Oscar hay sám hối?

Saturday 17 November 2007

Báo giới quốc tế cũng như dư luận Mỹ rất quan tâm đến chuyến đi bất ngờ vừa qua của đạo diễn điện ảnh lừng danh Oliver Stone và cho rằng ông đến Việt Nam để kiếm tìm giải Oscar thứ tư về đề tài chiến tranh. Ảnh bên chụp ông với bà Hà Thị Quý, 82 tuổi, một nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát Mỹ Lai (TPO)

Còn ông thì lại nói: Tôi luôn bị ám ảnh bởi cuộc chiến tranh tại VN mà chính tôi đã tham gia một thời gian. Chính những đau thương, mất mát, sự chịu thương chịu khó, can trường của các bạn đã là nguồn cảm hứng cho tôi thực hiện 3 bộ phim về VN, trong đó có một phim nói về tự truyện của cá nhân tôi...

Từ sức hút của đất nước và con người Việt Nam...

Đã 7 lần đến VN kể từ khi chiến tranh kết thúc, nhưng dường như mỗi lần quay trở lại mảnh đất chiến trường xưa, trung sĩ Oliver Stone thuộc Trung đoàn 25 (bộ binh của Mỹ) đồn trú tại Cần Giuộc năm xưa, nay là một đạo diễn điện ảnh nổi tiếng tại trung tâm phim trường thế giới Hollywood vẫn cảm thấy bị cuốn hút bởi mảnh đất và con người VN.

Trời miền Trung vào những ngày cuối hạ, đầu thu vẫn đầy nắng và gió. Trong cái nắng, cái gió của miền Trung, người dân Tịnh Khê đã bất ngờ đón một vị khách không mời, mà trước đây đã có một thời ông ta là người ở phía bên kia chiến tuyến, nhưng hôm nay bà con làng Tư Cung, Tịnh Khê không chỉ dành cho vị khách từ nước Mỹ tới chiếc nón lá che mát mái đầu, mà còn có cả tấm lòng bao dung, tha thứ, khiến ông không thể kìm nổi xúc động, phải thốt lên trước báo giới và người dân Tịnh Khê ngay khi ông vừa đặt chân tới mảnh đất này: Tôi bái phục đất nước VN. Chúng tôi phải nhớ lại quá khứ ở Mỹ Lai (tên gọi khác của thôn Tư Cung thời chiến tranh chống Mỹ), nếu không chúng tôi sẽ lặp lại sai lầm. Tôi rất vui và xúc động khi trở lại Đà Nẵng. Nhưng lúc này còn quá sớm để nói về công việc,...

Vâng! Vì tương lai của hai dân tộc, hai đất nước, người Việt Nam và người Mỹ sẵn sàng gác lại quá khứ. Tuy cái nắng, cái gió và sự nghèo đói vẫn còn đè nặng lên đôi vai mỗi cuộc đời người dân nơi đây, nhưng nào đã thấm gì đâu so với cái ngày nghiệt ngã ấy cách đây 39 năm về trước.

Oliver Stone không phải là người trực tiếp tham gia vụ thảm sát dân thường ở Mỹ Lai, nhưng dường như ông luôn cảm thấy có một điều gì đó thật sự bất ổn và có lỗi khi chưa làm sáng tỏ được sự thật về bản chất của cuộc chiến tranh VN, nhất là vụ thảm sát đẫm máu người dân lành vô tội tại Mỹ Lai năm xưa.

Vụ thảm sát đã sát hại 504 người, trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già, 24 gia đình bị giết sạch, 247 ngôi nhà bị thiêu cháy. Vụ thảm sát Mỹ Lai được xem là vết ô nhục lớn nhất mà quân đội Hoa Kỳ mắc phải ở chiến trường VN.

... Đến những thành công trên con đường nghệ thuật

Đối với đạo diễn lừng danh Oliver Stone, thì mảnh đất và con người Việt Nam đã đem lại cho ông khá nhiều vinh quang trên con đường nghệ thuật. Có lẽ vì thế nên cách đây chưa lâu thay vì có ý định làm các bộ phim về chiến tranh Iraq hay cuộc truy lùng tên trùm khủng bố quốc tế Bin Laden ông đã làm một bộ phim thứ tư về VN.

Vào một ngày đầu tháng 9/2007, ông đã bí mật bay sang Việt Nam và đi thẳng đến Tịnh Khê, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi với mục đích là để được nhìn tận mắt sự kỳ diệu của mảnh đất và con người nơi đây, mà gần 40 năm nay sự kiện ấy đã như một cái gai nằm ẩn sâu trong trái tim ông.

Chuyến đi của ông đã làm cho dư luận Mỹ, phim trường Hollywood và ngay cả những người VN cũng hoàn toàn bị bất ngờ. Những bộ phim mà ông đã làm về chiến tranh Việt Nam là: Trung Đội, 1986, Sinh ngày Bốn tháng Bảy, 1989) cả hai phim đã đoạt giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất. Còn Trời và Đất, 1993) là bộ phim được ông chuyển thể kịch bản truyện Đảo lộn đất trời của bà Phùng Lệ Lý, một Việt kiều quê gốc tại Quảng Nam, đoạt giải Quả cầu vàng năm 1993.

Khi được hỏi về lý do tại sao ông lại quyết định làm phim về vụ thảm sát ở Mỹ Lai cách đây gần 40 năm, Oliver Stone cho biết: Chúng tôi có tình cảm rất sâu đậm về nơi này, và sắp tới đây tôi sẽ làm một bộ phim về Mỹ Lai. Đây là bộ phim điều tra về vụ thảm sát ở Mỹ Lai, bởi chưa nhiều người biết rõ câu chuyện xảy ra như thế nào. Nhiệm vụ của tôi là khám phá, tìm ra điều đó. Có một số người Việt lẫn người Mỹ còn nhớ rất rõ về câu chuyện này, có cả người phụ nữ còn sống sót nữa, và tôi sẽ gặp trực tiếp, nói chuyện với họ để tìm ra sự thật của vụ thảm sát Mỹ Lai. Dự định cuối năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu bấm máy và sang năm sẽ hoàn thành bộ phim.

Cho đến khi rời VN, Oliver Stone vẫn chưa cho biết rõ tiến trình làm một bộ phim về Mỹ Lai của ông. Dù bộ phim có làm theo dự kiến, có được quay tại nơi đã xảy ra vụ thảm sát năm xưa với những nhân chứng vật chứng vẫn còn đó hay không, có hoàn tất theo đúng tiến độ,... điều đó dường như cũng chỉ là những công việc cụ thể mang tính chuyên môn, nghề nghiệp.

Có lẽ quan trọng hơn đối với Oliver Stone là làm một cái gì đó như một hành động tẩy rửa (sám hối) về những gì mà trước đây người Mỹ đã gieo rắc bao tai họa xuống mảnh đất này.

Minh chứng cho điều ấy là, cùng với việc làm phim, năm 1989, thông qua Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và người bạn của mình là bà Phùng Lệ Lý, Oliver Stone đã tài trợ kinh phí xây dựng Trạm y tế mang tên Tình Quê Mẹ tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, gồm tám phòng bệnh, phòng khám, phòng điều trị, làm việc,...

Đây là một nghĩa cử rất đáng ghi nhận của một cựu chiến binh Mỹ. Với phim Làng hồng Oliver Stone hy vọng sẽ làm thêm một việc gì đó cho những nạn nhân chiến tranh Việt Nam. Hơn thế, ông còn muốn thông qua tác phẩm nghệ thuật của mình để cảnh báo sự tàn ác của chiến tranh đã gây bao tội ác đối với đồng bào Mỹ Lai nói riêng và toàn thể nhân dân VN nói chung.

(Theo Hoàng Nhung, Suckhoe & Doisong)