LOGO CỦA WEBSITE NÀY

Trang nhà > Nghệ thuật > Tạo hình > Dấu ấn Na Uy ở Việt Nam

Dấu ấn Na Uy ở Việt Nam

Chủ Nhật 5, Tháng Mười 2008

JPEG - 34.5 kb
“Những cô gái Việt Nam”

Nhà điêu khắc Oyvin (Na Uy) và Phạm Hồng (Việt Nam)

Người học trò Việt Nam đầu tiên của Oyvin Storebeakken là Đặng Văn Tý - một nạn nhân chiến tranh được sang chữa trị thương tật và sống tại Na Uy. Năm 2000, Oyvin cùng cậu học trò của mình trở về Việt Nam. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông đến đất nước mà ông mới chỉ thấy những hình ảnh chiến tranh khốc liệt trên các phương tiện thông tin của Na Uy hơn 30 năm trước.

Cuộc gặp gỡ với các nhà điêu khắc, hoạ sĩ và những người dân Việt Nam đã thôi thúc Oyvin trở lại Việt Nam sáng tác và ra mắt công chúng Hà Nội bằng cuộc triển lãm đầy ấn tượng ở phòng triển lãm Tràng Tiền.

Chuyến thăm làng đá truyền thống Non Nước và cuộc gặp gỡ với các nghệ nhân điêu khắc đá Đà Nẵng đã khơi nguồn cho một ý tưởng của Oyvin: thành lập Dự án điêu khắc Đà Nẵng.

Oyvin Storebeakken tốt nghiệp Viện Hàn lâm Mỹ thuật quốc gia Na Uy và là giảng viên của hai trường Đại học Kiến trúc và Đại học Mỹ thuật (Akademy of Fine Art) tại thủ đô Oslo. 20 năm vừa giảng dạy vừa sáng tác và 6 năm làm việc tại Ý đã đem lại cho Oyvin nhiều kinh nghiệm quí giá về nghề điêu khắc đá. Ông nghĩ: “Với những kinh nghiệm truyền thống về nghề đá, với sự khéo léo của những đôi bàn tay, với sự cần cù chịu khó bẩm sinh của người Việt Nam, cộng với những kiến thức và phương tiện hiện đại, những nhà điêu khắc trẻ của Dự án điêu khắc Đà Nẵng sẽ trở thành những người tài năng, có thể thực hiện các tác phẩm xuất sắc, thực hiện các dịch vụ điêu khắc không kém bất cứ nơi nào”. Oyvin cũng mong muốn hình thành một công viên Điêu khắc tại Đà Nẵng như người Na Uy đã xây dựng công viên điêu khắc từ đầu thế kỷ XX tại thủ đô Oslo.

Tất cả học trò của Oyvin đều có dịp được sang học nghề, tham quan và thực hiện những hợp đồng về điêu khắc đá ở Na Uy, ở Ý. Những kiến thức thu nhặt được từ các viện bảo tàng mỹ thuật nôỉ tiếng của Pháp, Ý, Na Uy, những điều trông thấy từ Công viên tượng mang tên nhà điêu khắc vĩ đại của Na Uy, Gustav Vigeland (1869-1943), nơi hàng triệu du khách đến chiêm ngưỡng 192 tác phẩm được trưng bày, những điều kiện làm việc của các cơ sở điêu khắc đá nổi tiếng như cơ sở điêu khắc Saemund, xưởng điêu khắc Hilde Maehlum (Na Uy) đã thay đổi nhận thức và trình độ tay nghề của họ. Hiện nay họ đang thực hiện các hợp đồng phóng lớn các bản thảo gốc cho các nhà điêu khắc Na Uy.

Oyvin còn tham gia sáng tác tại trại điêu khắc quốc tế Huế nhân Festival năm 2002 và trại điêu khắc quốc tế Việt Nam – Na Uy năm 2006 tại Đà Nẵng mà ông là người đề xướng. Kết quả của những ngày lao động cần cù đó là những tác phẩm điêu khắc đá “Cô gái Việt Nam” được đặt bên bờ sông Hương (Huế) và “Những cô gái Việt Nam” bên bờ sông Hàn (Đà Nẵng). Ở đền Hùng (Phú Thọ) và ngay bên bờ hồ Hoàn Kiếm ở thủ đô Hà Nội, Oyvin cũng đặt dấu ấn của mình qua hai bức tượng cùng tên. Cùng với ông, những người đồng hương Oyvind Astein, Gun Harbitz, Leif Gjerme và các nhà điêu khắc Việt Nam cũng để lại các tác phẩm của mình trên bờ đông sông Hàn – Đà Nẵng.

Oyvin Storebeakken đã dành tình cảm đặc biệt của mình với đất nước Việt Nam và mong muốn đóng góp cho sự phát triển nghệ thuật điêu khắc ở Việt Nam.

Bài và ảnh: Lê Hải, Công Điền