Trang nhà > Sáng tạo > Tưởng tượng > "MỘT THẾ GIỚI GIẢ TƯỞNG CÓ VÀ KHÔNG..."

NHÀ VĂN SALLY ALTSCHULER:

"MỘT THẾ GIỚI GIẢ TƯỞNG CÓ VÀ KHÔNG..."

Thứ Bảy 9, Tháng Năm 2009

Phó chủ tịch Hội Nhà văn Đan Mạch Sally Altschuler nói với một nhà văn Việt Nam rằng: "Tôi vào nhà sách của các bạn, thấy có hầu hết những truyện giả tưởng nổi tiếng trên thế giới, còn truyện giả tưởng của các bạn thì không…"

Không, bởi vì, chuyện viết truyện giả tưởng của các nhà văn Việt Nam nghe ra còn xa xôi quá, viết cho thiếu nhi lại còn xa ngai ngái. Nhích lại một chút khoảng cách của cái gọi là xa ấy, Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam-Đan Mạch (2006-2010) đã mở 2 cuộc vận động viết truyện giả tưởng cho thiếu nhi (với sự phối hợp tổ chức của Hội Nhà văn Đan Mạch, Hội Nhà văn Hà Nội và Nhà xuất bản Kim Đồng). Cuộc vận động thứ nhất mang tên Một ngày kỳ lạ đã khép lại từ cuối tháng 11.2008. Cuộc vận động thứ hai mang tên Bước qua hai thế giới, sẽ được tổng kết vào cuối năm 2009. Một ngày kỳ lạ kết thúc với những truyện các em cười được, bay bổng được với thầy lang hai mặt, con búp bê, con muỗi… Theo nhà văn Hồ Anh Thái - chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, Một ngày kỳ lạ với truyện giả tưởng, "truyện bay"… đầy ắp những chi tiết kỳ thú nhưng cũng không tách rời những bài học bổ ích cho các em; đó là tình bạn, là sự hiếu thảo, giáo dục vệ sinh thân thể… Và ngay sau Một ngày kỳ lạ, tại thủ đô Hà Nội vào những ngày đông 2008, một trại sáng tác "mi ni" về truyện giả tưởng đã diễn ra với các nhà văn, các hoạ sĩ Việt Nam luôn muốn bay cùng các em- mà nhà văn Sally Altschuler đã không ngần ngại bay cùng…

Thưa nhà văn Sally Altschuler, thông qua cuộc vận động sáng tác Một ngày kỳ lạ với hơn 400 tác phẩm là truyện giả tưởng dành cho thiếu nhi, ông có nhận xét gì về khả năng viết truyện giả tưởng của các cây bút Việt Nam?

- Tôi nghĩ là có và không đấy! Có là bởi vì các bạn viết Việt Nam có cái nhìn cuộc sống mang đầy tính phát hiện, tôi rất thú vị khi đọc những chi tiết đầy ắp đời thường nhưng cũng không kém phần kỳ ảo, lung linh- đây là điểm nhấn cần thiết khi viết truyện giả tưởng. Không, bởi vì hầu hết các tác phẩm thường bị rối khi dẫn dắt nhân vật từ thế giới thực sang thế giới kỳ lạ và ngược lại. Điểm yếu này chúng ta vẫn có thể khắc phục nếu các bạn chịu khó đọc nhiều truyện giả tưởng kinh điển hơn!

Sau khi hợp tác hoàn thành bản thảo với nhiều cây bút Việt Nam mê viết và vẽ truyện giả tưởng cho thiếu nhi qua trại sáng tác, ông có hy vọng gì ở họ trong lĩnh vực này, nhất là với các cây bút trẻ?

- Tôi khâm phục sự bền bỉ sáng tạo của các bạn. Hẳn chúng ta đều rất yêu trẻ con nên mới vui vẻ mà ngồi lại với nhau như thế. Làm việc với các bạn suốt cả tuần, tôi cũng đã học được nhiều điều ở các bạn như sự tưởng tượng bay bổng, cách chăm sóc nhân vật khá kỹ càng, cái nhìn lấp lánh nhân hậu thông qua những lý giải về thế giới kỳ lạ… Nhưng đôi khi, tôi phát hiện bước chân ngập ngừng của các bạn khi đưa trẻ vào thế giới kỳ lạ, thế là cũng còn chưa quen lắm phải không? Tôi đã nói với các bạn viết trẻ rằng, nếu thích viết truyện giả tưởng thì mỗi ngày hãy ngồi trước máy ít nhất 20 phút cho trí tưởng tượng bay đến tận cùng, còn tay thì gõ… Nếu được như thế, tôi rất tin rằng, Việt Nam cũng sẽ có nhiều truyện giả tưởng hay!

Ông có thể nói một chút về Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch và trẻ em Việt Nam?

- Thông qua dự án, chúng tôi muốn mở ra cho trẻ em Việt Nam một thế giới sinh động nhiều sắc màu và kết nối vòng tay bè bạn cùng trẻ em Đan Mạch cũng như trẻ em toàn thế giới. Có thế các em sẽ tự tin mà lớn lên và tự tin làm chủ thế giới. Riêng cá nhân tôi- đại diện dự án về phía Đan Mạch, tôi đã được tham gia Con tàu kể chuyện (một hoạt động giao lưu với trẻ em của dự án - NV), được tiếp xúc với trẻ em Việt Nam ở nhiều vùng miền khác nhau, tôi thấy các em rất thông minh và thích được giao tiếp. Đây là hai tố chất cần thiết để chúng ta có được… thiên tài!

(Theo Đương Thời)