Trang nhà > Nhân văn > Hiếu kỳ > Phát hiện bức hoạ “chép” cùng lúc với Mona Lisa gốc

Phát hiện bức hoạ “chép” cùng lúc với Mona Lisa gốc

Chủ Nhật 4, Tháng Ba 2012

Miguel Falomir, giám đốc bộ phận tranh Ý của bảo tàng Prado Museum phát biểu trước phóng viên. Ông đứng cạnh một bản copy bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci, được vẽ vào cùng thời điểm vẽ bức gốc, trong cùng một xưởng vẽ. Bức này hiện trưng bày tại bảo tàng Prado, Madrid. Ảnh chụp hôm thứ Tư, 1. 2. 2012. Bảo tàng Prado nói bức copy này có lẽ là bản sao đầu tiên của tuyệt tác. Một phát ngôn viên bảo tàng nói bức tranh được một môn đệ ruột của Leonardo vẽ song song với bức gốc hồi thế kỷ 16 nay đang bày ở Louvre, Paris. Ảnh: Paul White

MADRID (AP) – Một bản copy của tác phẩm Mona Lisa, do bảo tàng Prado ở Tây Ban Nha sở hữu, được xác nhận là do một trong những học trò của Leonardo Da Vinci vẽ cùng lúc với thầy khi ông đang thực hiện tác phẩm gốc – một nhân viên chính thức của bảo tàng vừa cho biết vào hôm thứ Tư, 1. 2. 2012

Khám phá gây sửng sốt này, về thứ mà hiện giờ Bảo tàng Prado phán là bản copy đầu tiên của La Gioconda (tên khác của Mona Lisa), sẽ giúp cho người yêu nghệ thuật cũng như các nhà chuyên môn phần nào rõ hơn dung nhan của nàng Mona Lisa trông ra sao vào thời thế kỷ 16, Gabriele Finaldi – phó giám đốc phụ trách ban sưu tập nghệ thuật của bảo tàng – phát biểu.

“Cứ như là ta đang ở trong cùng một xưởng vẽ (của Da Vinci) vậy, đứng sát cái giá vẽ đặt ngay cạnh ông,” Gabriele nói với cánh báo chí.

Bản copy này nằm trong bộ sưu tập của Prado cả mấy năm nay, thậm chí lâu lâu còn được mang đi triển lãm, nhưng chẳng ai chú ý lắm đến nó, vì xung quanh nàng Mona Lisa là một cảnh nền cứng đơ và đen thui, chứ không phải phong cảnh xinh đẹp như trong bức tranh gốc.

Hai năm trước, để chuẩn bị cho một buổi triển lãm về Da Vinci ở Paris – cũng là thành phố có Louvre, nơi treo bản Mona Lisa gốc – bản copy này được đem đi kiểm tra, và kết quả của mấy cuộc kiểm tra đã khiến các nhà phục chế ngờ rằng dưới lớp sơn đen thui kia có một cảnh nền khác; lớp sơn này đã được thêm vào hồi thế kỷ 18, vì lý do gì thì chẳng ai hiểu được.

Khi tẩy bỏ lớp sơn đen, phong cảnh của xứ Tuscan (thuộc Ý) cực kỳ giống với bản gốc từ từ hiện ra.


Bản copy với Mona Lisa trẻ hơn, tươi mát hơn. Ảnh: Paul White

Những cuộc thẩm định bằng X-ray cho phép các chuyên gia “nhìn trộm” xuống dưới lớp áo bên ngoài của bức tranh, nhằm xem xét xem nó được vẽ theo kiểu gì; và kết quả cho thấy những thay đổi trong từng bước vẽ của bản copy giống y chang bản gốc

Lớp vẹc-ni trên mặt nàng Mona Lisa cũng được loại bỏ, giúp trong bản copy này nàng sáng sủa hơn và trẻ hơn gương mặt bị trét vẹc-ni nứt nẻ, tôi tối của Mona Lisa gốc tại bảo tàng Lourve ở Paris.

“Bạn có thể hình dung rằng đây chính là dung nhan của nàng Mona Lisa vào thế kỷ 16,” Gabriele Finaldi nói.

Migeul Falomir, giám đốc bộ phận tranh Ý của Bảo tàng Prado, nói bản copy này cho những người yêu nghệ thuật và các chuyên gia một cơ hội “để nhìn ngắm nàng Mona Lisa qua cặp mắt khác hoàn toàn.”

Miguel và Finaldi nói, bảo tàng đoán rằng bản copy này là do một học trò tên Francesco Melzi của da Vinci vẽ, sau khi họ quan sát phong cách của bức tranh.

Ngoài cái phần nền đen thui (được quẹt thêm vô), bản copy còn một điểm khác biệt nữa so với bản gốc: nàng Mona Lisa copy có lông mày, còn nàng trong tác phẩm gốc thì không.

Thực tế thì có cả tá bản sao chép (thuộc thế kỷ 16 và 17, nói chung cũng là đồ cổ) của tác phẩm kinh điển này

Bảo tàng Lourve ủng hộ những nhận xét, đánh giá về bức tranh copy này của bảo tàng Prado, ông Gabriele Finaldi nói.

Không bỏ lỡ cơ hội để khoe của, Prado dự định sẽ đem bức tranh ra trưng vào cuối tháng Hai, trước khi chuyển nó sang Pháp cho một buổi triển lãm về da Vinci.

Pha Lê dịch (SOI)