LOGO CỦA WEBSITE NÀY

Xem lẹ

Trang nhà > Nghệ thuật > Điện ảnh > Sức mạnh Linux trong những thước phim Hollywood

Sức mạnh Linux trong những thước phim Hollywood

Chủ Nhật 19, Tháng Tư 2009

Vớí đa số người dùng, Linux có thể chỉ được xếp hàng thứ ba sau Windows và Macintosh, nhưng Linux chính là sự lựa chọn số một, độc chiếm trong lĩnh vực đồ hoạ điện ảnh. Chính Linux đã tạo ra những phim đoạt danh thu cao nhất trong mọi thời đại như Lord of the Rings, Star Wars: Episode II, Harry Potter...

Thật thế, Hollywood đã bị Linux hoá từ khá lâu. Linux đã trở thành hệ điều hành chính trong các xưởng sản xuất phim lớn, trong chiếc laptop của những tay chuyên viên đồ hoạ, và chính nó đã tạo ra những thước phim hùng tráng miêu tả một trận Quidditch nghẹt thở trong phim Harry Potter, hay khung cảnh lãng mạn trước mũi tàu Titanic của đôi tình nhân Jack và Rose, cũng như các cảnh đồ hoạ 3D trong bộ phim hoạt hình Shrek.... Các hãng sản xuất phim lớn còn thuê chuyên gia để tự nâng cấp và tạo ra những chương trình mới trên nền tảng Linux để phục vụ nhu cầu làm kỹ xảo.

Linux gia nhập vào đại gia đình Hollywood vào năm 1997 khi hãng Digital Domain sử dụng hệ điều hành này để tạo các hiệu ứng đặc biệt trong bộ phim Titanic. Từ đó đến nay, Digital Domain đã sử dụng Linux để làm hơn hai tá phim, bao gồm cả giải thưởng Oscar về hiệu quả đặc biệt của phim Titanic và phim What Dreams May Come.

Có vẻ mỉa mai khi nghĩ rằng Linux và mã nguồn mở đang chiếm lĩnh những xưởng phim được xem là luôn sử dụng những công nghệ bí mật, độc quyền để tạo ra những thước phim vĩ đại nhằm cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, đó là sự thật. Hollywood đã nhận ra rằng sử dụng chung một nền tảng mở (Linux) sẽ giúp họ có thể dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn để tạo ra các hiệu ứng bí mật.

Trái ngược với điều chúng ta thường nghĩ, để xây dựng một phần mềm nguồn đóng bí mật nhất, bạn cần phải sử dụng một hệ thống mã nguồn mở bên dưới nó. Lý do là để chạy được những phần mềm bí mật nguồn đóng này, bạn phải làm chủ được hệ điều hành của mình, bạn phải được quyền sửa chữa, tùy biến hệ điều hành theo ý muốn của mình. Windows, Mac OS X không đáp ứng được điều đó. Linux là sự lựa chọn số một.

Hơn nữa, thời gian là yếu tố rất nhạy cảm trong lĩnh vực kinh doanh điện ảnh. Nhà sản xuất không thể dừng làm phim khi có một vấn đề nho nhỏ trong hệ điều hành họ sử dụng. Với mã nguồn mở, các hãng phim có thể cử lập trình viên tác động, sửa chữa mọi thứ, từ phần mềm cho đến cả hệ điều hành.

Một vài hãng phim lớn, trong trường hợp khẩn cấp, có thể huy động hàng trăm lập trình viên Linux "dày dạn trận mạc, sẵn sàng chiến đấu mọi lúc mọi nơi". Tại Hollywood, 95% số máy chủ và máy để bàn sử dụng Linux. Các hãng phim này sử dụng hệ điều hành nguồn mở để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh đặc biệt hoặc để làm phim hoạt hình.

Chẳng hạn những bộ phim như Scooby Doo - bộ phim được tạo ra ở xưởng phim hoạt hình và chuyên về các hiệu ứng hình ảnh đặc biệt Rhythm & Hues - là một bộ phim được sản xuất bằng các phần mềm chạy trên hệ điều hành Linux. Một số quả bom tấn khác như The Matrix (Ma trận), Titanic, Gladiator (Võ sĩ giác đấu), Superman Returns (Siêu nhân trở lại), What Dreams May Come, Cats and Dogs (Cuộc chiến gay gắt), Shrek, The Perfect Storm, Prince of Egypt (Hoàng tử Ai Cập), The road to El Dorado (Đường đến thành El Dorado), Antz, Chicken Run (Phi đội gà bay), Deep Blue Sea (Biển xanh sâu thẳm), Star Trek: Insurrection, Fantasia 2000, Men in Black, Hollow Man và rất rất nhiều bộ phim khác đều được tạo ra với những phần mềm Linux, chẳng hạn như RAYZ, Maya hay Shake.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phần mềm được dùng để sản xuất phim đều là miễn phí, bởi lẽ phần lớn số phần mềm đó có giá nằm trong khoảng 8.000 USD đến 15.000 USD.

Một ví dụ khác như bộ phim hoạt hình 3D nổi tiếng Shrek, để sản xuất ra bộ phim này, hãng DreamWorks đã sử dụng một renderfarm gồm hơn 1.000 bộ vi xử lý, 80% thời gian sử dụng Linux và 20% còn lại là IRIX. DreamWorks sử dụng cả phần mềm do hãng phát triển được chỉnh sửa cho phù hợp với nhu cầu làm phim hoạt hình và các phần mềm hoạt hình thương mại khác.

Một số phim sử dụng Linux làm kỹ xảo

- 1997: Dante’s Peak (Digital Domain), Titanic (Digital Domain)

- 1998: What Dreams May Come (Digital Domain), Armageddon (Digital Domain)

- 1999: Stuart Little (Rhythm & Hues), Ed TV (Digital Domain), Lake Placid (Digital Domain), Fight Club (Digital Domain)

- 2000: Little Nicky (Rhythm & Hues), The Grinch (Rhythm & Hues), The Sixth Day (Rhythm & Hues), Supernova (Digital Domain), Rules of Engagement (Digital Domain), X-Men (Digital Domain), Red Planet (Digital Domain), Dr. Seuss’ How the Grinch Stole Christmas (Digital Domain), O Brother, Where Art Thou? (Digital Domain)

- 2001: Enemy at the Gates (Double Negative), Cats & Dogs (Rhythm & Hues), Shrek (DreamWorks SKG), The Fast and the Furious (Hammerhead), Dr. Dolittle 2 (Rhythm & Hues), Final Fantasy (Square), Planet of the Apes (Rhythm & Hues), Captain Corelli’s Mandolin (Double Negative), Harry Potter (Rhythm & Hues), A Beautiful Mind (Digital Domain), Vanilla Sky (Digital Domain), Lord of the Rings (Weta Digital, Digital Domain)

- 2002: Collateral Damage (Flash Film Works), Blade II (Tippett Studio), Star Wars: Episode II (ILM), Spirit: Stallion of the Cimarron (DreamWorks), Scooby-Doo (Rhythm & Hues), Blue Crush (Hammerhead), Star Trek: Nemesis (Digital Domain), Lord of the Rings 2 (Weta Digital), The Time Machine (Digital Domain)

- 2003: The Matrix Reloaded (Tippett), 2 Fast 2 Furious (Hammerhead), Junglebook 2 (Disney), Incredible Hulk (ILM), Pirates of the Caribbean (ILM), Sinbad (DreamWorks)

Source: KYXAO.NET