LOGO CỦA WEBSITE NÀY

Trang nhà > Quan niệm > Quyền lực > Trả lại bộ mặt thực của lịch sử TQ

Trả lại bộ mặt thực của lịch sử TQ

Thứ Hai 19, Tháng Mười 2009

Lâm Bưu và Mao Trạch Đông (ảnh tư liệu)

Nhân dịp kỷ niệm nước CHND Trung Hoa thành lập 60 năm, vô tuyến truyền hình Trung Quốc đã chiếu rộng rãi bộ phim vô tuyến “Giải phóng”. Ngoài việc giới thiệu những thành tựu vĩ đại của nhân dân Trung Quốc trong 60 năm xây dựng, phát triển đất nước, bộ phim này đã lần đầu tiên đưa ra một số hình ảnh chưa từng có.

Giang Thanh và Mao Trạch Đông ở Diên An (ảnh tư liệu)

Lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh chính diện của Giang Thanh

Trong bộ phim nói trên, lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua, Giang Thanh (một nhân vật vốn bị coi là phản diện, bị bôi đen...) đã xuất hiện trên màn hình với hình tượng chính diện. Giang Thanh được mô tả bước vào cuộc chiến tranh giải phóng với tính cách sôi nổi cởi mở, vừa sùng bái vừa tình sâu nghĩa nặng với chồng, lại vừa tỉ mỉ chu đáo chăm sóc Chu Ân Lai đang bị bệnh... Cuộc sống êm ấm giữa bà và con gái với Mao Trạch Đông như liều thuốc điều hoà cho những năm tháng chiến tranh ác liệt.

Một khán giả sau khi xem phim đã nói: “Giang Thanh trong phim trông rất ngây thơ, có thể đây là lần đầu tiên tôi thấy, nhưng chỉ có như vậy mới hiển thị được tính chân thực đáng tin của tác phẩm. Nên khách quan công bằng đánh giá mỗi một con người.”

Lâm Bưu và các tướng sĩ cùng hát quân ca

Ai cũng biết Lâm Bưu là nguyên soái trẻ nhất trong 10 vị nguyên soái của Trung Quốc, một thời gian cũng bị miêu tả thiên lệch, lần này qua phim, người xem thấy một Lâm Bưu đang cùng các tướng sĩ hát vang quân ca. Có khán giả phát biểu: “công lao của Lâm Bưu trong chiến tranh giải phóng là không thể xoá nhoà, bộ phim đã đánh giá Lâm Bưu tương đối khách quan, công nhận tài năng quân sự xuất sắc của ông ta.”

Một số tướng lĩnh Quốc Dân đảng cũng được miêu tả đúng mức

Trung tướng lục quân Trương Linh Phố là danh tướng Quốc Dân đảng trong chiến tranh chống Nhật, nhưng bị hy sinh trong chiến dịch Mạnh Lương Cố trong cuộc nội chiến Quốc Cộng. Ông ta đã được miêu tả như một nhân vật anh tuấn, nho nhã, trung thành.

Trần Minh Nhân, một tướng lĩnh Quốc Dân đảng khác cũng được miêu tả là một người dũng cảm, cương nghị, có tài điều binh khiển tướng...

Vĩ nhân cũng được khắc hoạ đúng với bản tính

Hình ảnh lãnh tụ trong các bộ phim trước đây đều được tạo dựng là những nhân vật hoà nhã gần gũi, luôn luôn vui cười với quần chúng v.v., nhưng trong bộ phim này đã để Mao Trạch Đông thuốc lá không rời tay, Chu Ân Lai nổi giận, hoặc mấy vị say rượu cùng hát... nhất là khi được tin Phùng Ngọc Tường (một tướng lĩnh Quốc Dân đảng từng bắt Tưởng Giới Thạch buộc phải liên minh với Cộng sản chống Nhật) ngộ nạn ở Thượng Hải, Mao Trạch Đông giận đến mức đá văng cả chậu nước rửa mặt, còn Chu Ân Lai thì tức đến mức mắng cấp dưới: “đều là bọn ngu như lợn”, rồi không chỉ vứt tung cặp tài liệu mà còn vứt cả chén trà đang uống, phanh hết cả áo ra. Có người xem phát biểu: “trước đây ai cũng coi thủ tướng Chu là người ôn hoà nhã nhặn, nay mới thấy thì ra ông cũng như mọi ngưòi, cũng nổi giận khi không vừa ý. Khi thấy Chủ tịch Mao đá văng chiếc chậu, tôi giật bắn người, nhưng sau nghĩ lại thế mới hợp lô gích.”

Nhìn chung bộ phim trên đã được đánh giá là đứng vững trên quan điểm duy vật lịch sử, trình bày một cách khách quan một số nhân vật còn đang có tranh cãi, không lảng tránh lịch sử.

D.Q.A (gt)

Nguồn “Trung Quốc tân văn võng” ngày 24/9/2009