Menu

Trang nhà > Nghệ thuật > Sân khấu > Hướng dẫn các bước căn bản của điệu múa Chachacha

Hướng dẫn các bước căn bản của điệu múa Chachacha

Thứ Hai 19, Tháng Mười Hai 2011

ĐẶC ĐIỂM CHUNG

Xuất hiện trên các sàn nhẩy ở Mỹ từ năm 1950 sau điệu Mambo. Là một điệu nhẩy vui vẻ, hạnh phúc, vô tư theo nhịp nhạc sôi nổi.

- Chuyển động: Nhanh, bén
- Biểu cảm: Vui vẻ, sống động, láu lỉnh, nghịch ngợm
- Sắc thái: Đùa cợt, ve vãn
- Màu sắc trang phục: Lấp lánh
- Nhạc: 4/4
- Tốc độ: 30-32 nhịp/phút
- Phách mạnh: 1 và 3 (1 mạnh hơn)
- Nâng hạ: Không có.

LỊCH SỬ ĐIỆU NHẢY CHA CHA CHA

Vào cuối những năm 1940, thành phố Havana, Cuba, là một trong những khu nghỉ mát nổi tiếng nhất Bắc Mỹ - đặc biệt là vùng nằm dọc theo bờ biển phía tây. Các băng nhạc nhảy nổi tiếng của Mỹ cũng như nhiều băng nhạc latin bản xứ nổi tiếng khác chơi nhạc tại các sòng bạc của thành phố. Một số dàn nhạc thử kết hợp phách Jazz Châu Mỹ với giai điệu Rumba của Cuba và tạo ra một giai điệu mới gọi là Mambo. Từ đó một điệu nhảy được phát triển theo giai điệu mambo mới. Vì lý do này điệu nhảy phổ biến chủ yếu với những người quen với âm nhạc Afro-Cuba đầy phức tạp. Trong số những hình điệu của điệu mambo có một hình điệu có tên "chatch" gồm ba chuyển động nhanh theo sau hai bước chậm. Vào đầu những năm 1950, hình điệu này đã phát triển thành một điệu nhảy mới bao gồm nhiều biến thể đơn giản có tên Cha Cha. Điệu Cha Cha thừa hưởng nhiều từ những tiền bối của nó: Rumba và Mambo. Như phần lớn các điệu nhảy latin khác, Cha Cha được thực hiện với các bước chân ở sát mặt sàn. Hông người nhảy thả lỏng cho phép chuyển động tự do của vùng xương chậu. Phần thân trên dịch chuyển trên chân đỡ khi thực hiện các bước nhảy.

Khi một thầy giáo dạy khiêu vũ người Anh có tên Pierre Lavelle tới Cuba năm 1952, ông nhận ra rằng đôi khi điệu nhảy Rumba được thực hiện với những phách phụ. Khi trở lại Anh, ông bắt đầu dạy những bước đi này như một điệu nhảy độc lập.

Tên điệu nhảy này xuất xứ từ tiếng Tây Ban Nha, “Chacha” có nghĩa là “bà bảo mẫu” hay “chachar” có nghĩa là “nhai lá coca”, hay từ “char” có nghĩa là “trà”, song có thể nhất là từ điệu nhảy Cuba: Điệu Guaracha. Điệu nhảy này trở nên thông dụng ở Châu Âu trước khi chuyển sang thế kỷ XX. Cũng có nguồn gốc khác cho rằng cái tên Cha Cha xuất xứ từ âm thanh mà bước chân tạo nên trong động tác lướt nằm trong nhiều động tác. Điều này giải thích lý do vì sao điệu nhảy này được gọi là “Cha Cha Cha” theo giai điệu.

Sự khác nhau là ở chỗ bước nhảy sẽ nhấn vào phách nào của nhịp: Phách 4 trong trường hợp thứ nhất và phách 1 trong trường hợp 2.

Năm 1954, điệu nhảy này được mô tả là "Điệu Mambo với giai điệu của nhạc cụ guiro". Guiro là một loại nhạc cụ is làm bằng một quả bầu phơi khô và được chà xát bằng một chiếc que có răng cưa.

Điệu Mambo có xuất xứ là một điệu nhảy Haitian. Từ "Mambo" là tên một nữ tu sĩ sùng đạo trong tôn giáo của người da đen. Như vậy điệu Chachacha có nguồn gốc từ những điệu nhảy nghi thức tôn giáo của vùng Tây Phi. Có ba dạng Mambo: Nhảy đơn, nhảy đôi và nhảy ba người. Kiểu nhảy ba người có 5 bước trong một nhịp, và chính phiên bản này đã phát triển thành điệu nhảy Chachacha.

Một trong những kỹ thuật quan trọng của Chachacha là Chuyển động Cuba (Cuban motion), là kỹ thuật cơ bản nhất của các điệu Latin. Kỹ thuật liên qua việc khi chuyển tiếp giữa hai bước chân thì bàn chân, đầu gối, hông, lồng ngực chuyển động như thế nào trong khoảng thời gian giữa hai bước chân.

Các vũ sư quốc tế đưa ra một bài tập rất hình tượng và thú vị như sau: Coi như ta đang sống ở hàng trăm năm trước đây khi chưa có các phương tiện giao thông, chỉ có đi bộ trên những con đường nhấp nhô toàn đá. Công việc của bạn là đội một cái rổ nặng trên đầu.

Tưởng tượng như vậy và thử thực hành: Với cái rổ đội trên đầu bạn không thể nhìn xuống đất được. Đồng thời, đường lồi lõm đầy ở gà và đá tảng bạn cũng không biết chắc nên đặt chân chỗ nào. Giải thiết trong bài luyện tập này, trước tiên, trọng tâm trên chân phải. Để chuyển động, ta trước tiên ta phải đặt mũi chân vào nơi mình dự kiến đặt chân và bàn chân trái phải trượt, ví dụ lên trước với mũi dẫn hướng vào chỗ có thể đặt chân được. Mặt khác còn phải kiểm tra xem đất có đủ chắc chắn để chịu được trọng lượng hay không. Do vậy bước lên với đầu gối hơi chùng và chỉ hạ gót khi mà chắc là đất đủ cứng (nhưng vẫn chưa thực sự chuyển trọng tâm). Lúc này ta đã biết đất đủ cứng để chịu đựng trọng lượng thân người, ta có thể thẳng gối trái và hệ quả là hông trái sẽ đẩy ra (hông đẩy ra là do gối thẳng, chứ gối còn chùng mà đánh cái hông ra trông rất kỳ). Khi hông trái đã vào vị trí, đầu gối chân phải chùng xuống tự nhiên. Sau đó lặp lại với chân phải, đầu tiên đặt mũi chân (đầu gối chùng), rồi thì hạ gót cuống sàn (đầu gối vẫn trùng), rồi căng thảng chân rồi cho hông bị đẩy ra. rồi lại lặp lại. Một gợi ý khi tập bài này là đầu gối luôn luôn ngược nhau, nếu gối này chùng thì gối kia thẳng.

* Tính chất: Táo tợn và sống động, các cử động tự nhiên.
* Chuyển động: tĩnh, cặp nhảy đối ngược nhau.
* Loại nhịp: 4/4
* Số nhịp /phút: 30 theo tiêu chuẩn của IDSF
* Phách mạnh: phách thứ nhất của mỗi nhịp
* Động lực: theo nhịp, bất ngờ, chuyển động tự do

MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC

Điệu nhảy này xuất phát từ những điệu nhảy như Rumba, Mambo, Merengue và Disco, và là điệu nhảy vừa vui vừa sống động. CHASSE là bước căn bản của Chachacha. Kỹ thuật về chân của Chachacha là Ball Flat và Ball của bàn chân. Không nên dùng cách dẫn bằng gót (heel lead). Đầu phải được giữ cao, cần giữ tốt sự thăng bằng, giữ đôi chân cho mạnh và có những chuyển động tích cực về đôi chân. Tránh không đặt gót xuống ngay khi bước chân về phía sau để không bị hụp thân người xuống. Không nên có những bước quá rộng, nghĩa là rộng hơn chiều rộng của hông, vì làm như thế sẽ mất thăng bằng. Khi dẫn partner trong bước nhảy dưới cánh tay thì chỉ nên nắm tay nhau nhẹ nhàng mà thôi, không nên nắm chặt tay nhau, và giữ tay đủ cao để người phụ nữ không phải cúi đầu khi quay. Chachacha là điệu nhảy sử dụng nhiều chuyển động về chân.