Hoạ sĩ Paul Signac (1863-1935)

Khi nói đến lối vẽ chấm màu (pointilism), giới hội họa thường nhắc đến hoạ sĩ Pháp Georges Seurat (1856–1910) và đồng môn nổi tiếng nhất của ông là Paul Signac.

Vốn thuộc trường phái tân ấn tượng, Signac coi pointilism chỉ là một kỹ thuật mới mà ông thử nghiệm cùng Seurat và Henri-Edmond Cross (1856–1910) nhưng để tiếp tục vẽ theo tư tưởng của riêng mình. Ở những tác phẩm của ông, ánh sáng và màu sắc nổi bật lên nhưng không làm mất đi nét hài hòa. Biển và bến cảng là đề tài mà danh họa này thể hiện lối vẽ chấm màu rõ nhất.

Signac: Saint-Tropez, 1915

Signac là người làm việc nghiêm túc. Khi mới 20 tuổi, sau khi đọc quyển truyện của nhà văn lớn Emile Zola, chàng thanh niên Signac đã viết thư cho tác giả: "Thưa ông, trong quyển truyện sau cùng của ông, mang lên Tác phẩm, nhân vật chính, họa sĩ Gagnières nói: Lá cờ đỏ của tôi nổi lên trên nền trời màu xanh chuyển thành màu tím... Thật ra, để lá cờ trở thành màu tím, nền trời phải màu cam hoặc vàng... Xin ông thứ lỗi cho nhận xét sỗ sàng của một trong những người ngưỡng mộ ông sâu sắc tận đáy lòng".

Seurat: Người mẫu
Ngô Bảo Châu, Henri, Alain và các NCS tại Đài thiên văn Meudon. Photo ©NCCong 1997

Trước sự khẳng định một cách dứt khoát của chàng thanh niên, nhà văn đã trả lời bằng những dòng chữ lịch sự: "Xin ông nhận những lời cảm ơn nồng nhiệt của tôi về sự góp ý phê phán của ông mà chắc chắn tôi sẽ xem trọng" và sửa đổi đoạn văn trên.

Khi Seurat rồi Cross qua đời, Signac đã tiếp tục cuộc hành trình với lối vẽ chấm màu trên những những con thuyền. Năm 1888, có một họa sĩ khuyên Signac nên dùng thuốc nước để phác họa, ghi chép các cảnh vật, sau đó vẽ lại bằng sơn dầu. Nghe theo lời khuyên, thuốc nước được Signac tin dùng và nó gắn bó luôn với ông. Trong 15 năm cuối đời, ông thường vẽ bằng chất liệu này và để lại nhiều tác phẩm có giá trị.

(theo Người Đẹp)